CHẾ DỘ DINH DƯỠNG CHO HỌC SINH TRƯỚC KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA

Trước kỳ thi tốt nghiệp các bạn học sinh nên ăn gì để có sức khoẻ tốt nhất? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Ăn gì trước khi thi:

Ôn thi trong một thời gian dài, cơ thể bạn cũng sẽ đòi hỏi một lượng dinh dưỡng bổ sung, bởi vậy đừng quên một chế độ ăn hợp lý nhé, đặc biệt trong những ngày trước khi thi. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn đấy!

Ăn đầy đủ và đúng bữa:
Một cuộc thi dài như thi tốt nghiệp THPT hay thi đại học là một cuộc chạy đua về tinh thần, bởi vậy sức chịu đựng là rất quan trọng. Nếu bạn thường hay bỏ bữa sáng hoặc biếng ăn khi đang lo lắng, căng thẳng thì đã đến lúc tập ăn uống điều độ rồi đấy. Trong kỳ thi, bạn sẽ cần khả năng tập trung cao độ, thể chất mệt mỏi thì sẽ không bao giờ làm bài thi tốt được, thật uổng phí bao công sức ôn thi! Còn nếu bạn thật sự không muốn ăn gì thì cũng nên cố gắng uống sinh tố hoặc ăn những bữa nhẹ nhé.

Ăn những thực phẩm tốt cho não:

Những thực phẩm này không những bổ sung dinh dưỡng, giúp tinh thần bạn minh mẫn mà còn giúp bạn nhớ lâu hơn. Đó là các loại thức ăn giàu protein như trứng, các loại hạt, sữa chua và phô mai. Bữa ăn sáng tốt nhất để khởi động ngày mới ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo, bánh mỳ và trứng hoặc mứt.

Một sự lựa chọn khác cho thực đơn giàu dinh dưỡng của bạn là cá, quả óc chó, hạt hướng dương, quả sung, mận, các loại quả sấy khô. Ăn nhiều trái cây tươi cũng giúp bạn tỉnh táo và nhớ lâu hơn như dâu, chuối, cam, dưa đỏ,… toàn những trái cây rất quen thuộc.

Rau củ thì ăn nhiều là rất tốt, đặc biệt trong mùa thi thì nên ăn nhiều cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh, rau bina và măng tây nhé.

Tránh những loại thực phẩm không tốt cho não:

Vào những ngày trước khi thi, hãy tránh xa các loại thức ăn làm từ bột mỳ như bánh quy, bánh xốp, bánh rán,… bởi chúng đòi hỏi thời gian tiêu hóa lâu sẽ khiến khả năng tập trung của bạn giảm sút. Ngoài ra cũng nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường như sô cô la, bánh kẹo và các loại đồ ngọt khác nhé.

Hạn chế ăn gà tây bởi món ăn ngon miệng này có chứa nhiều L-tryptophan, một axit amin gây cho bạn cảm giác buồn ngủ.

Tránh kết hợp các loại thức ăn giàu protein và đường bột với nhau, vì chúng đòi hỏi dạ dày bạn tiêu hóa rất lâu nên não sẽ làm việc kém năng suất hơn.

Ăn nhiều tinh bột sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho quá trình ôn thi, nhưng vào ngày thi thì hạn chế lại nhé, bởi ăn một lượng lớn thức ăn giàu tinh bột như gạo, khoai tây sẽ làm bạn cảm thấy nặng nề và buồn ngủ.

Uống đủ nước:

      Còn gì tốt và tiện lợi hơn nước lọc nữa. Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước trước và trong khi thi. Trà xanh cũng sẽ giúp bạn minh mẫn hơn. Đừng đợi đến lúc khát rồi mới uống, bởi mất nước sẽ làm bạn giảm sức tập trung và não hoạt động kém hơn hẳn.

 Không uống rượu, bia:


      Không được uống rượu vào ngày thi, cho dù bạn nghĩ đó là cách giúp giảm căng thẳng. Rõ ràng bạn không thể làm bài thi tốt nếu bị nhức đầu hay buồn nôn, những triệu chứng dễ thấy khi uống nhiều rượu bia.

Tránh xa nước ngọt có đường và Caffeine

Nó có thể khiến bạn càng căng thẳng thêm. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen uống cà phê thường xuyên thì có thể uống 1 ly nhỏ, kèm với việc ăn chút gì đó bổ dưỡng như salad hay ít bánh mỳ.

Ăn những bữa nhẹ :

Hãy ăn đủ để thấy no chứ đừng ăn no quá. Nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa sáng hay bữa trưa trong ngày thi, bạn sẽ cảm thấy rất nặng nề và buồn ngủ. Năng lượng cơ thể sẽ tập trung cho việc tiêu hóa hơn là cung cấp cho bộ não. Bạn hãy ăn một bữa trưa nhẹ nhàng với salad, cá hồi hoặc thịt đỏ nhé.

Không thử các món ăn lạ:

Dù thế nào cũng không nên “hăng hái” thử các món ăn mới lạ, bởi rất có nguy cơ cơ thể bạn sẽ phản ứng với các món lạ đó. Bạn không muốn sắp đến ngày thi mà mình thì bị sốt hay buồn nôn vì dị ứng thức ăn chứ.

Ăn đầy đủ dưỡng chất:

       Đừng quá tập trung vào một nhóm thức ăn mà bạn cần ăn đầy đủ các loại dưỡng chất. Học sinh hiện nay thường ăn các loại thức ăn nhanh như hamberger, pizza, đồ ăn vặt và các loại nước ngọt, kết cục là cơ thể bạn sẽ thiếu hụt vitamin và dưỡng chất thiết yếu. Thông qua chế độ ăn hợp lý, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sung mãn. Hoặc bạn có thể chọn giải pháp uống các loại vitamin tổng hợp, nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

 Ngủ đủ giấc:

Thức khuya học bài vào ban đêm là sự lựa chọn của nhiều bạn trong quá trình ôn thi. Như vậy vô tình bạn đang nhồi nhét kiến thức vào bộ não đã kiệt sức của bạn. Hãy chia giờ ra để học, đảm bảo mỗi lần học chỉ khoảng 1 tiếng, nghỉ ngơi 5 –10 phút và quay lại học tiếp. Ngày trước khi thi, thay vì xem lại kiến thức, bạn hãy kết thúc việc học vào đầu buổi tối. ăn tốnhẹ nhàng, sắp xếp áo quần sách vở, đi tắm và leo lên giưởng ngủ sớm. Để có một tâm thế tốt nhất trước khi thi, bạn không chỉ cần một chế độ ăn dinh dưỡng mà còn cần năng lượng từ những giấc ngủ sâu.

TỔ QN