Học sinh Bạch Đằng và năng lực tự học (Phần 1)

Ở Trường THCS, THPT Bạch Đằng, học sinh các khối lớp từ lớp 6 đến lớp 12 thường xuyên được các giáo viên bộ môn và giáo viên quản nhiệm hướng dẫn học tập, không chỉ ở trên lớp mà còn ở nhà, không chỉ ở trong giờ học chính khóa mà còn cả trong giờ tự học.

Cũng như với tất cả học sinh phổ thông khác, với học sinh Bạch Đằng học tập là bắt buộc. Nhiệm vụ của các em khi đến trường là chỉ có học, học và học.

Tuy nhiên dù học như thế nào, học ở đâu và học vào lúc nào thì các em cũng cần phải có ý thức chủ động trong học tập, đặc biệt là biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn

Muốn thế mỗi học sinh phải rèn luyện cho mình năng lực tự học.

Học sinh Bạch Đằng trong thư viện trường   

Tự học là quá trình học sinh tự làm tăng thêm kiến thức của mình về những môn học trong nhà trường. Những học sinh có năng lực tự học tốt là những học sinh có ý chí, nghị lực, có năng lực tư duy và tinh thần ham học hỏi để phát triển bản thân.

Trên thực tế, ở các trường phổ thông nói chung cũng như ở trường Bạch Đằng nói riêng, dưới sự quản lí chặt chẽ của nhà trường cũng như sự quan tâm hết mực của giáo viên, bên cạnh những học sinh say mê học hỏi và luôn có ý thức tự học thì một bộ phận lớn học sinh vì quá ỉ lại vào thầy cô nên đang mất dần khả năng tự học. Vì thế việc rèn luyện khả năng tự học, đánh thức năng lực tư duy của học sinh là hết sức cần thiết.

Nói như vậy cũng có nghĩa là trên thực tế, việc tự học của học sinh trong trường phổ thông chưa được chú trọng một cách thích đáng. Trong lúc với xu thế của sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề tự chủ, tự học của học sinh ngày càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Phương tiện hiện đại, mạng internet phủ sóng toàn cầu, điện thoại thông minh và mạng xã hội đang được xem là những điều kiện khách quan tốt nhất cho việc tự học của học sinh. Vấn đề còn lại là kĩ năng tự học, tinh thần tự giác, sự ham học hỏi để dẫn đến quá trình tự học của học sinh.

(Còn tiếp)

TS