Hướng tới kì thi THPT quốc gia 2019: Trường THCS, THPT Bạch Đằng ôn thi môn Ngữ văn hiệu quả cho học sinh khối 12

Để phục vụ cho ôn tập môn ngữ văn tiến tới kì thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhằm giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi một cách chủ động và hiệu quả nhất. Từ đề thi tham khảo này của Bộ, các giáo viên môn ngữ văn của Trường THCS,THPT Bạch Đằng đã có sự điều chỉnh việc giảng dạy và ôn tập phù hợp cho học sinh khối 12, nhằm giúp các em bước vào kì thi THPT quốc gia một cách vững vàng, tự tin và có hiệu quả cao nhất.

Theo đó, so với đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đề tham khảo năm 2019 vẫn giữ nguyên về cấu trúc đề thi. Nhìn chung, các câu hỏi đều không yêu cầu học sinh có sự học thuộc các kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên để làm được bài thi học sinh rất cần có kiến thức về văn học nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Phần kiến thức trong nhà trường chủ yếu nằm ở lớp 12.

Với môn ngữ văn, học sinh thường có cảm giác là học mấy cũng không đủ, càng học càng thấy kiến thức trải rộng, vì thế không ít em càng học càng hoang mang.

Học sinh Trường THCS, THPT Bạch Đằng.

Để giúp học sinh tự tin trong ôn tập và thi cử, các giáo viên bộ môn văn của trường đã lưu ý đến kĩ năng “đọc hiểu” đề thi. Trong đó luyện tập cho học sinh thực hiện chính xác hai thao tác là đọc và hiểu ngữ liệu. Với yêu cầu này các em thoát khỏi lối học vẹt sáo mòn, nhiều khi thuộc mà không hiểu. Trong lúc vấn đề của văn học là phải hiểu và nhận thức được nội dung, ý nghĩa của câu chữ và của tác phẩm.

Với câu nghị luận văn học trong đề tham khảo năm 2019 có sự thay đổi rất lớn so với câu nghị luận văn học trong đề thi năm 2018. Trong đề tham khảo chỉ hỏi duy nhất kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 nhưng câu hỏi này lại đi sâu vào việc yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi hình ảnh của nhân vật qua miêu tả của tác phẩm..

Xét về mức độ, câu nghị luận xã hội là một câu hỏi ở mức độ phù hợp với mọi đối tượng học sinh và nhất là vấn đề của đề ra thường là đề mở nên học sinh có thể thoải mái trình bày ý kiến cá nhân và hiểu biết của bản thân. Vấn đề là ý kiến đó phải phù hợp với những chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Với đề bài nghị luận văn học, giáo viên đã lưu ý học sinh câu hỏi nghị luận văn học thường là khó nhất trong toàn bộ đề thi và câu nghị luận nhằm phân loại rõ hơn các đối tượng học sinh.

Nhìn chung với đề thi môn ngữ văn, học sinh muốn làm bài tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải có phương pháp tư duy tổng hợp tốt để có một bài làm chính xác và phong phú.

Vấn đề cuối cùng là cách diễn đạt trong bài làm. Người ta thường nói văn học là mung lung nhưng thực ra văn học rất khoa học và cụ thể. Nó không chỉ yêu cầu nói đúng mà còn cần phải nói trúng và nói hay. Đó sẽ là một bài làm có hiệu quả với số điểm cao xứng đáng.

Ban truyền thông – Trường THCS, THPT Bạch Đằng

Địa chỉ: 70 Đường Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Website: www.thptbachdang.edu.vn 

Email:  trunghocbachdang@gmail.com

Điện thoại: (028) 6682 6818 – (028) 3883.1793

Hotline: 0919 107 689