KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS – THPT BẠCH ĐẰNG
GIAI ĐOẠN 2017 – 2019 TẦM NHÌN 2020

Trường THCS – THPT Bạch Đằng được thành lập năm 1997. Quá trình hình thành và phát triển của trường trong những năm qua với những chặng đường đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi, đặc biệt trong công cuộc đổi mới Công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước hôm nay. Nhà trường đang từng bước phát triển và ngày càng trưởng thành; đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh.

I/PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

1.Đặc điểm tình hình :

*  Môi trường bên trong:

  1. Điểm mạnh.

– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 30; trong đó: BGH: 2, giáo viên: 27, công nhân viên: 6.

– Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 08 thạc sĩ;

– Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Công tác tổ chức triển khai, kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất theo tinh thần đổi mới Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường.

– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường

– Chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

– Cơ sở vật chất: Thoáng mát, đầy đủ tiện nghi

            + Phòng học: 20 (72 m2/phòng): Có máy lạnh, máy chiếu

            + Phòng thực hành thí nghiệm 02 (72 m2/phòng)

            + Kho thiết bị: 01 (72 m2/phòng )

          + Phòng Thư viện: 01 (72 m2),  có phòng đọc sách dành cho học sinh và  phòng dành cho giáo viên.

              + Phòng tin học: 02 (144m2 với 100 máy đã được kết nối Internet)

              + Phòng thư giãn cho học sinh: 01 (72 m2)

              + Phòng nghỉ cho giáo viên 01 (72 m2)

              + Phòng ăn phục vụ cho GV và học sinh  ( 250 m2)

              + Phòng y tế : 01 ( 58 m2)

              + Phòng làm việc của BGH & QN: 02 (72 m2)

              + Hội trường 01: 200 m2

Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại

  1. Điểm hạn chế.

– Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:

+ Chưa chủ động tuyển chọn được nhiều giáo viên cơ hữu

+ Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên chưa thực chất, phân công công tác chưa thật sự phù hợp với năng lực, trình độ, khả năng của một số giáo viên.

 Chất lượng học sinh: 24% học sinh có học lực yếu, kém, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt.

 *  Môi trường bên ngoài

  1. Thời cơ:

 – Đã có sự tín nhiệm của học sinh và phu huynh học sinh

 – Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt.

  1. Thách thức:

 – Trong thời kì hội nhập quốc những nhu cầu của giới trẻ và phụ huynh đòi hỏi càng ngày càng cao

 – Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

 – Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

 -Tình trạng xuống cấp về đạo đức bên ngoài xã hội và tư tưởng thực dụng đang có nguy cơ ngăn cản bước tiến của nhà trường.

 1.2 Xác định các vấn đề ưu tiên

 – Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức theo tinh thần mới, thân thiện và tích cực nhưng nghiêm túc và kiên quyết.

 – Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

 – Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.

  1. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
  2. Sứ mệnh.

Bằng mọi hình thức giáo dục hữu hiệu nhà trường thiết lập và cổ vũ cho một môi trường giáo dục mang tính nhân văn, giúp các em học sinh phát huy hết những năng lực tiềm ẩn của chính mình với một khả năng ứng xử văn hóa giáo dục hiện đại, với những cách thức giao tiếp lịch sự văn minh, tiếp thu nhanh chóng kiến thức mới mẻ, góp phần vào việc nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục Quốc gia Việt Nam.

 Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, tích cực, có nề nếp, kỷ cương, đạt chất lượng giáo dục cao để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và kỹ năng ứng dụng của mình, thích ứng nhanh trong quá trình hòa nhập vào cuộc sống.

  1. Tầm nhìn.

            – Là một trong những trường THCS -THPT có chất lượng cao trên địa bàn thành phố của TP. Hồ Chí Minh mà giáo viên và học sinh sẽ lựa chọn để dạy và học.

            – Là nơi đào tạo cho học sinh trở thành những con người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý chí nghị lực và khát vọng vươn lên đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước.

            – Trở thành một  trường học có chất lượng cao, có thường hiệu trong toàn Quận, Thành phố và cả nước; Đào tạo những con người mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, đáp ứng được sự phát triển mở cửa của đất nước.

  1. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.

               ” Sự tôn trọng – Tinh thần trách nhiệm – Tính sáng tạo “

 III/ MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

 1.Mục tiêu

 Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước

  1. Chỉ tiêu

 2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.

 – Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

 – Giáo viên sử dụng thành thạo máy tính.

 – Mỗi học kì, tất cả các tổ chuyên môn đều có 20% tiết dạy ứng dụng Công nghệ thông tin.

 – Có trên 10% cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó có ít nhất 02 người trong Ban Giám hiệu có trình độ sau Đại học.

 – Phấn đấu 50% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ sau Đại học, trong đó tổ trưởng chuyên môn có trình độ sau Đại học

 2.2. Học sinh

 – Qui mô:

 + Phát triển từ 15 lớp – 25 lớp

             + Số HS đạt khoảng từ 700 – 800 HS/năm

 + Sĩ số học sinh: 30  35/ lớp

 – Chất lượng học tập: Trên 35% học lực khá, giỏi (ít nhất 5% học lực giỏi)

 + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu kém < 5% , không có học sinh kém.

 + Thi đỗ Đại học: Trên 60%.

 – Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống.

 + Chất lượng đạo đức: 90% hạnh kiểm khá, tốt. Không có học sinh yếu

 + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, được học các bộ môn năng khiếu ( ca, múa, nhạc, họa, MC….)

 2.3. Cơ sở vật chất.

 – Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

 – Xây dựng môi trường sư phạm ” Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

  1. Phương châm hành động

 “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”

 IV/ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

  1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

 Nâng cao hiệu quả đào tạo học sinh bằng việc đổi mới quản lí. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; phát huy năng lực sang tạo và nâng cao kĩ năng thích ứng với cuộc sống cho học sinh. Thực hiện tốt nhiệm vụ năm học: “Xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; thực sự là một trung tâm văn hóa, giáo dục. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống văn hóa; rèn luyện con người về lí tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”

  1. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

 Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

  1. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

 Xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

  1. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

 Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy…Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

  1. 5.Xây dựng thương hiệu

 – Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

 VI/ TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.

  1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

  1. Tổ chức

 Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch. Điều chỉnh kế hoạch sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

  1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

 – Giai đoạn 1: Từ năm 2013 – 2014: ổn định chất lượng dạy học

           – Giai đoạn 2: Từ năm 2014 –  2015: đầy mạnh phát triển chất lượng, nề nếp học tập, kỉ luật.

 – Giai đoạn 3: Từ năm 2015 – 2020: Phát huy thành tích nhà trường , xây dựng thương hiệu vững mạnh

  1. Đối với Hiệu trưởng

 Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng học kì, năm học.

  1. Đối với các Phó Hiệu trưởng

  Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai công việc cụ thể, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

  1. 6.Đối với tổ trưởng chuyên môn

 Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên.

  1. 7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV

 Căn cứ kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra từng tháng, từng học kì. Luôn cố gắng tự học và rèn luyện để nâng cao tay nghề.

  1. KẾT LUẬN
  2. Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường
  3. Kế hoạch chiến lược là sự thể hiện quyết tâm của toàn thể CB-GV-NV và học sinh nhà trường

Vì thế,tất cả CB-GV-NV và học sinh quán triệt đầy đủ kế hoạch chiến lược đã xây dựng, quyết tâm thực hiện, xây dựng nhà trường mỗi ngày một vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho từng năm học.

CHỦ TỊCH HĐQT