Loading

Trường THCS, THPT Bạch Đằng chú trọng chất lượng dạy và học môn Giáo dục công dân

Từ rất lâu, môn Giáo dục công dân (GDCD) đã được đưa vào chương trình của các cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học gọi là môn học Đạo đức, từ cấp THCS gọi là GDCD. Điều đó chứng tỏ vai trò giáo dục của môn học GDCD là không thể thiếu đối với lứa tuổi học sinh. Bởi muốn trở thành người công dân tốt, ai cũng cần được giáo dục, tăng thêm nhận thức và tri thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình để tự giác thực hiện cho đúng. 

Trên thực tế, môn học GDCD tự tên gọi đã nói lên vị trí quan trọng của nó trong nội dung giáo dục toàn diện của nhà trường, góp phần tích cực vào việc hình thành và hoàn thiện nhân cách học sinh. Những năm gần đây, môn học GDCD đã được Bộ GD và ĐT đưa vào kì thi THPT Quốc gia. Điều đó càng làm tăng thêm tầm quan trọng của nó trong chương trình học phổ thông.

Tuy nhiên không ít học sinh, nhất là ở cấp THPT vẫn còn xem môn học này như là một môn phụ, môn lấp chỗ trống; có em còn cho đó là môn học nhồi nhét những kiến thức ngoài các môn khoa học cơ bản. Vì thế mà các em lơ là với tiết học GDCD. Và khi đó các em học sinh đến vói môn GDCD bằng cách học tủ, học vẹt nhằm đối phó với giáo viên bộ môn. Đến khi kiểm tra thì quay cop, sử dụng tài liệu… để rồi đến khi bước vào phòng thi THPT Quốc gia với bài thi trắc nghiệm môn GDCD thì cắm bút không biết chọn đáp án nào.

Thực trạng này có lẽ đến từ nhiều phía. Trước hết là do nhận thức chưa đầy đủ của các em học sinh, sau nữa là do phương pháp giảng dạy, truyền thụ môn học của giáo viên qua mỗi tiết dạy chưa tạo nên sự hấp dẫn, sinh động cần thiết, làm cho giờ học GDCD trở nên nặng nề, hình thức.

Học sinh trường THCS,THPT Bạch Đằng

 

Về phía học sinh, tình trạng các em không mặn mà trong việc học môn giáo dục công dân là một tồn tại từ lâu, trở thành “nếp”, tạo nên sức ì về mặt tâm lí mà muốn khắc phục  không phải dễ dàng.

Tại trường THCS, THPT Bạch Đằng do nhận thức được những ưu điểm và cả những hạn chế còn tồn tại trong việc dạy và học môn GDCD, Ban Giám hiệu Nhà trường đã thường xuyên quan tâm, nhắc nhở các giáo viên bộ môn phải thường xuyên đổi mới việc dạy học, truyền thụ kiến thức môn học cho học sinh.

Các giáo viên dạy môn GDCD của Nhà trường thông qua bài giảng của mình đã không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh ở học sinh, giúp học sinh biết phân biệt cái đúng và cái sai; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, và có lòng vị tha.

Có thể nói, những tri thức rút ra từ môn học GDCD là hành trang vô cùng cần thiết để học sinh có thể trở thành những công dân tốt trong tương lai.

TS